ANC Broker ผู้พัฒนาเทคโนโลยีประกันภัยเพื่ออนาคต

2 November 2020
Share
  1. แนวคิดในการก่อตั้ง ANC Broker คืออะไร

เกิดจากเมื่อ 16 ปีที่แล้วเป็นนายหน้าขายประกัน ซึ่งในยุคนั้นธุรกิจประกันเป็นเรื่องที่เข้าใจยากมากๆ และต้องใช้ข้อมูลเยอะในการทำงาน เราเห็นปัญหาเกี่ยวกับการเช็คราคา โดยการจะเช็คราคาได้แต่ละครั้งนั้นต้องใช้เอกสารและขั้นตอนเยอะ รวมไปถึงระบบการทำงานที่ยุ่งยาก เราเห็นปัญหาตรงนี้และได้เห็นโอกาสในการทำธุรกิจประกัน เลยได้พัฒนาตัวเว็บไซต์และแพลตฟอร์มขึ้น มีการออกแบบระบบต่างๆรวมไปถึงฐานข้อมูล แล้วนำมาแสดงเป็นเว็บไซต์ ในยุคนั้นการมีข้อมูล ราคา และแพคเกจของประกันมาแสดงบนเว็บไซต์ทำให้เราแตกต่างจากเจ้าอื่นครับ จากนั้นเราก็เริ่มทำระบบหลังบ้านให้กับลูกค้าและตัวแทนนายหน้า โดยมีระบบในการเช็คราคา การทำใบเสนอราคา และการแจ้งสำหรับลูกค้าที่อยากทำประกัน เรียกได้ว่าเป็นประกันออนไลน์ยุคแรกๆเลยก็ว่าได้ครับ จากนั้นเราก็ขยายฐานตลาดแต่ในยุคนั้นยังไม่มี Google เราจึงตั้งโพสต์ในเว็บบอร์ดต่างๆ และโทรไปหาลูกค้าเพื่อเสนอให้ลองมาใช้เว็บของเรา เราก็ทำแบบนั้นมาเรื่อยๆ พอลูกค้าและตัวแทนนายหน้าได้ลองใช้ก็ถูกใจ เราจึงค่อยๆพัฒนาระบบให้การใช้งานนั้นดีขึ้นจนถึงปัจจุบันครับ และนี้คือจุดกำเนิดในการก่อตั้ง ANC Broker ครับ

 

  1. ANC Broker มีจุดเด่น หรือต่างจาก Insurtech อื่นๆอย่างไรบ้าง

จุดเด่นของ ANC Broker คือ

1) ผลิตภัณฑ์ – เราร่วมมือกับบริษัทประกันต่างๆ เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากสินค้าที่อยู่ในตลาดครับ โดยเราสร้างจากความต้องการของลูกค้า เช่น ประกันรถยนต์ยาง100%สำหรับกลุ่มรถเบนซ์/บีเอ็มดับบลิว แคมเปญประกันราคาประหยัดสำหรับรถกลุ่มต่างๆ เช่น ซิตี้คาร์ เอสยูวี(รถครอบครัว) แท็กซี่ หัวลาก-หางพ่วง ประกันสุขภาพสำหรับเด็ก ประกันสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ในกรณีนี้โดยทั่วไปแล้วหญิงตั้งครรภ์จะซื้อประกันไม่ได้ เราจึงสร้างจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก รวมถึงประกันบ้านจากการถูกโจรกรรมรวมทั้งของแบรนด์เนมและของมีค่า ซึ่งในมุมของธุรกิจประกันภัยเรามองว่ายังมีอีกอีกหลายอย่างที่สามารถพัฒนาได้เพื่อให้ถูกใจลูกค้า เราไม่ได้เป็นเพียงผู้ขายอย่างเดียว เรายังเป็นผู้ที่หาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ดีๆมานำเสนอแก่ลูกค้าด้วยครับ

2) เทคโนโลยี – เราชอบการใช้เทคโนโลยีอยู่แล้วจึงนำมาพัฒนาร่วมกับธุรกิจประกันภัยโดยเน้นเรื่องของ User Experience (UX) และ User Interface (UI) จึงทำให้เว็บไซต์ของเราใช้งานง่ายและสวยงามน่าสนใจ และเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ นอกจาก UX/UI แล้วเรายังนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยครับ เช่น OCR คือเทคโนโลยีที่สามารถแปลงข้อมูลในกระดาษให้เป็นข้อมูลดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าสะดวกต่อการใช้งาน เพียงแค่ลูกค้าถ่ายรูปแล้วแนบไฟล์ไม่ต้องกรอกข้อมูลแบบเดิม

ซึ่งทั้งตัวสินค้าและเทคโนโลยีที่ได้กล่าวมานั้น 2 อย่างนี้ทำให้ ANC Broker แตกต่างจาก Insurtech เจ้าอื่นครับ

 

  1. คิดว่าการนำเทคโนโลยีมาช่วยในเรื่องประกันจะสามารถทำให้ประกันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั้นสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้เยอะมากเลยครับ เนื่องจากว่าปัญหาหลักของธุรกิจประกันภัยคือเรื่องของการเข้าถึง คนที่จะเข้าถึงประกันได้เป็นเพียงคนเฉพาะกลุ่ม พอนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จึงเกิดการทดลองใช้และเกิดการบอกต่อกันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี้มีการออกประกันโควิด-19 โดยที่ผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยแทบทุกเจ้าออกประกันนี้มา และทำให้สามารถซื้อ-ขายแบบออนไลน์ได้ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายครับ ส่งผลให้มีการซื้อขายประกันตัวนี้อย่างมหาศาล นอกจากเทคโนโลยีที่ดีแล้วอีกอย่างที่จะซื้อใจลูกค้าได้คือต้อง “เร็ว” ต้องประกอบกันทั้งเรื่องของเทคโนโลยีและเรื่องของความเร็วในการบริการ สิ่งเหล่านี้ทำให้ลูกค้าเข้าถึงประกันได้มากขึ้นครับ

ในอีกมุมนึงที่นำเทคโนโลยีมาช่วยคือ ในปัจจุบันลูกค้ามักจะซื้อแพคเกจเล็กๆมากกว่าแพคเกจใหญ่เนื่องจากกำลังซื้อน้อยลง ดังนั้นในการขายแพคเกจเล็กนี้สามารถขายออนไลน์แบบไม่ต้องใช้คนขายได้ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยเรื่องการขายตรงนี้ อีกทั้งเทคโนโลยีเหล่านี้ยังช่วยให้ต้นทุนในการบริหารจัดการลดลงได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาเหมาะสมและเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้เรายังสามารถเอาข้อมูลที่ได้มารวมเข้ากับพฤติกรรมของลูกค้าทำให้เราสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กับในอนาคตได้อีกด้วยครับ ดังนั้นเทคโนโลยี Insurtech ทำให้ทุกฝ่ายประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุน อีกทั้งยังเข้าถึงง่ายด้วยครับ

 

  1. มองว่าในอนาคต ANC Broker จะเป็นไปในทิศทางใด

เรามองว่าตอนนี้เราเป็น Broker Tech ที่จะทำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีด้านประกันออกมา ส่วนเป้าหมายในอนาคตเรามองว่าเราเป็น Insurtech ที่ใหญ่และครอบคลุมกว่าเดิม มองไปถึงการออกแบบประกันและ Ecosystem ของทางประกันให้เชื่อมโยงกันไม่ว่าจะเป็นทั้งทางบริษัทประกัน ลูกค้า ตัวแทนนายหน้าขายประกัน และธนาคาร ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ได้แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับทุกฝ่าย ให้สะดวก ใช้งานง่าย เนื่องจากว่าในอนาคตจะเป็นยุคของ API ทุกอย่างจะสามารถเชื่อต่อกันได้โดยไม่ต้องมาทำเอกสารแบบเดิม ลดขั้นตอนทุกอย่าง เรามองว่าในอนาคตต้องทำเรื่องนี้ให้ได้และต้องทำให้ดีด้วยครับ

 

  1. อยากฝากอะไรถึงผู้อ่าน

ในนามของ CEO ของบริษัท ANC Broker อยากฝากถึงลูกค้ารวมถึงตัวแทนนายหน้าประกันภัยทุกท่านว่าขอให้เชื่อมั่นในรูปแบบประกันภัยที่เรากำลังจะพัฒนาขึ้นมาครับ สิ่งที่เราตั้งใจพัฒนาคือสิ่งที่เป็นรูปแบบใหม่และแตกต่างจากแบบเดิม เจตนาที่เราพัฒนาสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา เรามองถึงอนาคตเพื่อให้ทุกท่านได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นและให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงประกันได้ง่ายขึ้นครับ

ซึ่งอาจจะมีหลายๆท่านมองว่าการนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยนี้จะนำมาสู่การลดคนทำงานด้านนี้หรือเปล่า ทางเรามองว่าธุรกิจประกันเป็นธุรกิจบริการ จำเป็นต้องอาศัยตัวแทนนายหน้าที่มีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้า ทางเราทำเครื่องมือขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหางานที่ยุ่งยากเกี่ยวกับเอกสารให้ออกไป ทำให้เหลืองานที่ดูแลลูกค้าและที่ปรึกษาแบบจริงๆ ซึ่งงานในส่วนนี้ระบบ AI ไม่สามารถทำได้ดีเท่ามนุษย์ครับ เครื่องมือที่เราทำขึ้นมานี้จะทำให้ทุกคนเหลืองานเอกสารน้อยลง มีเวลามากขึ้น และส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วยครับ ดังนั้นตัวแทนนายหน้ามืออาชีพยังคงอยู่เพียงแต่เราทำเครื่องมือเพื่อช่วยให้เค้าทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นครับ

 

คุณศุภกิจ ศุภบรรณพงษ์

CEO ANC Broker

Related Posts

  • ทำไมคนไทยไม่ค่อยลงทุน ?
  • Covid-19 ตัวเร่งการเข้าถึงเทคโนโลยี และการปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่อย่าง Kasikorn Bank
  • Krungsri มุ่งหน้าช่วยเหลือสตาร์ทอัพ และหนุนระบบนิเวศ ฝ่าวิกฤต Covid-19
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association