Grab กับการเข้าสู่นวัตกรรมฟินเทค

19 June 2019
Share

ณ ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก Grab ซึ่งเป็น 1 ในยูนิคอร์นชั้นนำของสิงคโปร์ และล่าสุดมีข่าวปรากฎมาว่า Grab กำลังจะทำ Fintech ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนแอพตัวเองให้กล่าวเป็น “ซุปเปอร์แอพ”

ก่อนหน้านี้ข้อมูลจาก Reuters’ insider ส่วนใหญ่ธุรกิจที่โตอย่างก้าวกระโดดมักจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน โดยทางฟากของ Grab กำลังจะว่าจ้างที่ปรึกษาที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการผลันตัวเป็นแบงค์กิ้ง เพื่อดำเนินการขอ Virtual Banking License จาก Monetary Authority of Singapore’s (MAS)  ซึ่ง Virtual Banking License นั้นคือ การอนุญาติดำเนินงานทางการเงินแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ ที่อยู่ภายใต้การดำเนินการโดยบริษัทที่ไม่ใช้บริษัทลูกของธนาคาร

Virtual Bank คือ คือการขับเคลื่อนการเงินด้วยเทคโนโลยี

ด้วยการแข่งขันภาคธุรกิจการเงินในประเทศสิงคโปร์คล้ายกับการประเทศฮ่องกง ทำให้เกิดการ Virtual Banking เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งในฮ่องกงมีผู้ได้รับใบอณุญาตประกอบการ Virtual Bank มากถึง 8 ราย จึงทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเข้มงวดในการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจมากเกินไป และอยากให้ออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการมากขึ้น

ทางด้านสหราชอาณาจักรยังคงมีข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจ Virtual Bank ซึ่งธุรกิจดังกล่าวเติบโตอย่างก้าวกระโดดถือว่ามีค่าพอสำหรับการได้รับใบอนุญาต โดยธนาคารที่ได้ใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจ Virtual Bank นั้นคือบริษัท Monzo

Grab ได้มีแนวคิดขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรม Fintech ตั้งแต่ปี 2018 โดยในชื่อโปรดักส์ว่า Grab Financial จากนั้นมา Grab ได้ประกาศหรือเปิดตัวธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงินหลายประเภท เช่น GrabPay e-wallet, การโอนเงินแบบ wallet-to-wallet ข้ามพรมแดนประเทศ, การประกันมือถือผ่านแอพ เป็นต้น ด้วยแอพพิเคชั่นที่มีอยู่ในมือสู่แพลตฟอร์มแบบครบวงจรที่ขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ Fintech อื่นๆ การย้ายของ Grab เข้าสู่ธุรกิจ Virtual Bank ในสิงคโปร์ แม้ว่าการได้รับใบอนุญาตในสิงคโปร์ของ Grab นั้นจะอยู่ภายใต้ระเบียบที่เข้มงวดก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ Grab พัฒนาต่อไป และสร้างความน่าทึ่งให้กับผู้ใช้

 

Cr. http://fintechnews.sg/31320/virtual-banking/grab-virtual-bank-license-singapore-digital-fintech/

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association