5 สิ่งจาก Fintech ที่กำลังจะมาในปี 2020

25 September 2019
Share

Fintech กลายเป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายประเทศอย่างรวดเร็ว และในปี 2020 ก็เช่นกัน อาจเป็นเพราะการเติบโตของ Fintech Startup ที่ส่งผลกระทบต่อธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งการรับรู้ถึงและเข้าหาเทคโนโลยีการเงินเป็นสิ่งที่ธนาคารควรศึกษา โดยเฉพาะ Fintech Trend ในปีหน้านี้ ที่ทางนิตยสาร Fobes ได้รวบรวมและวิเคราะห์มาให้ ดังนี้

 

1. ธนาคารใหญ่เข้าสู่ “สนามเกมแห่งนวัตกรรม”

ในปี 1958 Bank of America ได้สร้างนวัตกรรมทางการเงินชิ้นแรกด้วยการเปิดตัว Credit Card ที่เป็นสิ่งที่สร้างความนิยมให้การใช้เทคโนโลยีการเงินมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ยังนิยมใช้ Credit Card อยู่…เวลาต่อมาบาร์เคลย์ได้สร้างนวัตกรรมทางการเงินที่เรียกว่าตู้ ATM ขั้นในปี 1967 สร้างความสะดวกด้านการเงินให้เราไปอีกระดับหนึ่ง

แต่ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นธนาคารขนาดใหญ่หลายๆ แห่งก็เปลี่ยนไป ซึ่งขณะนี้ธนาคารขนาดใหญ่กำลังเข้าสู่ “สนามเกมแห่งนวัตกรรม” ทำให้ธนาคารหลายแห่งต้องสร้างทีมผู้พัฒนานวัตกรรมเพื่อเข้าสู่การแข่งขัน โดยทางธนาคาร JPMorgan มีพนักงานด้านเทคโนโลยี 50,000 คน ในด้านของ Bank of America เป็นผู้ถือสิทธิบัตรดทคโนโลยี Blockchain ที่ใหญ่ที่สุดในโลก…ถึงแม้ธนาคารใหญ่ๆ จะมีบุคลากรที่ดีและเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ขนาดไหน ก็วางใจเรื่องการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการเงินไม่ได้ ยิ่งธนาคารขนาดเล็กบางแห่งที่จับมือกับ Fintech Startup บางกลุ่มนั้น…อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

2. Fintech บุกเข้าหาคนยุค Millennial

คนยุค Millennials (มีช่วงอายุ 23-38 ปี ในปัจจุบัน) เป็นยุคที่มีจำนวนมากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีประวัติการกู้ยืมเพื่อการศึกษาและมีค่าครองชีพที่สูง จึงทำให้มีประวัติการซื้อบ้านค่อนข้างน้อย มีอาชีพแรงงานและพนักงานน้อยกว่าการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งในปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้เป็นสิ่งที่จุดประกายในการสร้างธุรกินของ Startup ที่กำลังคิดค้นวิธีที่จะช่วยเหลือคนยุค Millennial ให้ก้าวไปขึ้นความฝัน ทั้งนี้มีหลาย Startup และ Digital-first Company จำนวนมากยังเสนอสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็กซึ่งมักจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูง แต่ถ้าสามารถแก้ปัญหาเดิมๆ ได้ มันก็ยังเป็นเรื่องดี

 

3. การบริหารเงินบน Paycheck

แต่ก่อนนั้นทางธนาคารจะได้รับเงินของลูกค้าในการฝากเงินของนายจ้างที่ฝากให้ลูกจ้าง (เงินเดือน) แบบ 100% เต็ม แต่ ณ ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะตอนนี้มีเทคโนโลยีที่เข้ามา Disrup การจัดการเดือนเงินในแก่ลูกจ้างแบบเดิมๆ อีกทั้งสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าในการวางแผนการเงินได้มากขึ้น

แอพพิเคชั่น Earnin และ แพตฟอร์ม PayActiv ได้เพิ่มประสบการณ์แก่ลูกค้าบน Paycheck ซึ่งมันไม่ได้สร้างแค่ความสะดวกในการจ่ายเงินเดือน แต่ยังรวมคำแนะนำและการวางแผนทางการเงิน ให้เข้ากับบัญชีเงินเดือนได้อีกด้วย โดยบริการทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญมากอย่างหนึ่งคือ เพื่อขจัดความต้องการของผู้ให้กู้ที่นำไปสู่การลดหนี้ รวมถึงการไม่เป็นหนี้ของลูกจ้างได้ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีตั้งกล่าวจะสร้างความสะดวกให้แก่เราได้อย่างดี อีกทั้งยังสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินของคนในปัจจุบัน เพราะลูกค้ากว่า 72% นั้น ส่วนใหญ่เข้าถึงบัญชีธนาคารออนไลน์ เหลือเพียง 18% ไปที่สาขาของธนาคาร ทั้งนี้ลูกค้าดิจิทัจมักชอบความสะดวกในการเคลื่อนย้ายเงินจากมือถือ หากการบริหารการเงินทำได้บน Paycheck มันก็จะช่วยให้พวกเขาควบคุมวิธีจัดการเงินได้มากขึ้น เพิ่มประสบการณ์การใช้งานได้มากขึ้นอีกด้วย

 

4. เงินจำนวนมหาศาลจะไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมฟินเทค

ในปี 2018 บริษัท Venture capital บางแห่งสามารถระดมทุนในอุตสาหกรรม Fintech ได้มากถึง 40 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2017 จะพบว่ามันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 120% การลงทุนครั้งนี้ทำให้ บริษัท ต่างๆสามารถขยายธุรกิจได้ ส่งผลให้ Big tech company หลายแห่งก้าวเข้าสูงวงการการเงิน เช่น บริษัท Amazon ให้บริการกู้ยืมแก่บริษัทขนาดเล็ก เพื่อปรับปรุงการสร้างประสบการณ์ของลูกค้า และช่วยสร้างความสามารถทางธุรกิจ ในการขายบนแพลตฟอร์มของ Amazon, บริษัท Apple กำลังเปิดตัวบัตรเครดิตของตัวเองเพื่อจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยของลูกค้า และมอบประสบการณ์ทางการเงินที่ดีแก่ลูกค้าของเขา และ Facebook ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวสกุลเงินของตัวเอง เป็นต้น

 

5. เทคโนโลยี Ai เจริญเติบโตขึ้น

ในการให้สินเชื่อธุรกิจขนาดเล็กนั้น เราสังเกตได้ว่าธนาคารต่างๆ เริ่มเข้าหาเทคโนโลยี Ai เพื่อปรับปรุงการมอบประสบการณ์การใช้งานให้แก่ลูกค้า สามารถส่งผลต่อการตัดสินใจในการทำประกันภัยของลูกค้า และช่วยให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อใช้เวลาส่วนใหญ่โฟกัสการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น

ปัจจุบัน AI เข้ามีบทบาทใน Google, Amazon และบริษัทอื่นๆ ซึ่งผู้ใช้ AI ยุคแรกใช้งานในด้านการระบุตัวตน และตรวจจับการฉ้อโกง แต่ตอนนี้มันนำมาช่วยในการสร้างความสะดวกให้ลูกค้าอีกด้วย ส่งผลให้ธนาคารสามารถมอบประสบการณ์แก่ลูกค้าที่ดีขึ้น ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น โดยเราเชื่อว่า AI จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและขยายไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้อีก

 

Cr. Forbes

Related Posts

  • COVID-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมชำระเงินอย่างไรบ้าง
  • Alibaba จริงจังกับการปรับเปลี่ยนตัวเองเป็น Challenger bank
  • Pixpay แอพ Fintech ตอบโจทย์การทำธุรกรรมของเด็กๆ
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association