สรุป Clubhouse “เคลมประกันโควิดยังไง ให้ไม่เข้าข่ายฉ้อฉล”

5 July 2021
Share

เนื่องด้วยกระแสสังคมที่ผ่านมามีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก บริษัทประกันหลาย ๆ เจ้าจึงปล่อยประกันโควิด เจอ จ่าย จบ ออกมา เพื่อให้เป็นเครื่องมือช่วยเยียวยาประชาชนคนไทย อีกทั้งช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารความเสี่ยงในชีวิตจากการติดโควิดได้ โดยประกันโควิดได้ออกแบบเป็น Package ที่หลากหลาย ให้สามารถตอบโจทย์ของกลุ่มคนหลากหลายกลุ่มได้ ตั้งแต่ราคาหลักร้อยบาทไปจนถึงหลักพันบาท แต่หลังจากทางประกันได้ออก Package ต่างๆออกมา ก็เกิดคำถาม และประเด็นต่างๆมากมาย เช่น กรณีฉ้อฉลที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในช่วงนี้ เป็นต้น สมาคมฯ จึงได้จัด Clubhouse ครั้งนี้เพื่อคลายข้อสงสัยแก่ประชาชน ให้ทุกคนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับประกันโควิดที่ถูกต้อง

 

สำหรับเราที่เป็นผู้บริโภค ควรซื้อประกันไหม

ควรซื้อ แต่ต้องลือกซื้อกรมธรรม์ที่ตอบโจทย์ของเรามากที่สุด ซึ่งจริงๆแล้วคนไทยมี สิทธิบัตรทอง และ ประกันสังคม ที่เราจะได้รับความคุ้มครองในการรักษาโรคโควิด ตามขั้นตอนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อเลือกซื้อประกันก็ควรซื้อกรมธรรม์ที่ตอบโจทย์ของเราและมีสิทธิประโยชน์นอกเหนือจากสิทธิการรักษาพยาบาลที่ได้รับอยู่แล้ว ซึ่งประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” “ซื้อง่ายเคลมง่าย” เป็นประเภทที่คนให้ความสนใจมากที่สุด เพราะสามารถตอบโจทย์ช่วงสถานการณ์โควิดช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ทำไมเคสการติดโควิดถึงเพิ่มรวดเร็วมากขึ้น

แน่นอนอยู่แล้วว่าช่วงเมษายน ตัวเลขการเคลมมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ยิ่งตอนที่มีเทรนด์คนที่ติดโควิดลง TikTok ว่า Happy ที่ติดโควิดเพราะได้เคลมประกันฟรี ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ไม่รู้ว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่และเก่าแตกต่างกันอย่างไร มีความรุนแรงขนาดไหน รวมถึงคนบางกลุ่มที่เจอกับสภาวะเศรษฐกิจแย่ ๆ และต้องการใช้เงินสินไหมที่ได้จากการเคลมประกันมาเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการที่ได้เงินก้อนมาใช้ ส่งผลให้จำนวนคนติดยิ่งมีมากขึ้นไปอีก

 

เมื่อมีคนเคลมประกันมากขึ้น บริษัทประกันมีการรับมืออย่างไร

พอมีคนติดโควิดมากขึ้น ก็จะมีการให้สินไหมมากขึ้น ซึ่งบริษัทประกันหลาย ๆ เจ้า ก็คิดอยู่แล้วว่า ถ้ามีคนติดโควิดเยอะมากขึ้นจริง จะต้องเตรียมตัวก่อนโดยต้องวางแผนว่าควรมีเงินกองทุนค้ำไว้เป็นกี่เท่าของการเคลมโควิด ตอนนี้หลาย ๆ บริษัทประกันเริ่มเปลี่ยนให้มาเป็นค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น ไม่ใช่ Package แบบเจอ จ่าย จบ อย่างเดียว ดังนั้นบริษัทประกันจึงสามารถรับความเสี่ยง และจ่ายเคลมได้

 

พอมีผู้ป่วยติดโควิดมา บริษัทประกันจะรู้ และเช็คได้ยังไงว่าไม่ได้เป็นกรณีทุจริต

บริษัทประกันจะแบ่งการเคลมทุจริตออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มปลอมแปลงเอกสาร ผู้ทำประกันไม่ได้ติดโควิดจริง แต่ไปซื้อเอกสาร ใบรับรองแพทย์ปลอม

อีกกลุ่ม คือ กลุ่มที่มีพฤติกรรมที่มีความพยายามที่จะทำให้ติดโควิด โดยให้ตัวเองไปอยู่ในความเสี่ยงที่เกิดเหตุ

กรณีที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ทางประกันก็ได้ร่วมมือกับทางโรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบประวัติการรักษาก่อนด้วย ถ้าเกิดมีส่วนไหนผิดสังเกต เราอาจจะต้องมีการสอบถามข้อมูล หรือขอเอกสารเพิ่มเติม

 

ใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินจะมีผลต่อการเคลมประกันโควิดหรือไหม

ถ้าหากตรวจสอบแล้วการกระทำเข้าข่ายสุจริตและไม่ผิดเงื่อนไขตามใบสัญญาก็สามารถเคลมประกันได้

 

ตอนนี้มีเคสฉ้อฉลเกิดขึ้นเยอะ ถ้าเราทำประกันการแพ้วัคซีนไว้แล้วเกิดการแพ้ เราจะเคลมประกันได้จริงไหม

ได้ เพราะทางประกันมีกระบวนการการพิสูจน์การฉีดวัคซีนให้ สำหรับคนที่เคยฉีดวัคซีนแล้วแพ้ ถ้าทำตามกฎเกณฑ์สุจริตต้องได้เคลมแน่นอน โดยถ้าผู้ที่ทำประกันมีการแพ้วัคซีนแบบรุนแรงจะสามารถเบิกวงเงินสำหรับผู้ป่วยในได้  ส่วนถ้าแพ้น้อยก็จะได้แบบผู้ป่วยนอก

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับการตอบทุกข้อคำถามเกี่ยวกับประกันโควิด หวังว่า Clubhouse ในครั้งนี้จะสามารถช่วยให้ท่านคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันโควิดไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ใน Clubhouse ครั้งถัดไป และจะเป็นหัวข้ออะไร รอติดตามรับฟังกันได้เร็วๆนี้ค่ะ^^

Related Posts

  • TFA Masters Golf Tournament 2024 งานพบปะผู้ประกอบการฟินเทคและสถาบันการเงิน
  • “FinTech x Climate Tech” งานพบปะที่รวบรวมผู้ประกอบการ FinTech และ Climate Tech ของประเทศไทย
  • งาน “Triam Talk : FINTECH แบบไหนจะโตไว หรือร่วงโรย” กับแขกรับเชิญระดับแนวหน้าของประเทศที่มาแชร์ข้อมูลธุรกิจฟินเทค
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association