สมาคมฟินเทคประเทศไทย – ทีซีซีเทค – ลีพโซลูชั่น ลงนาม MOU ร่วมสนับสนุนศูนย์ทดสอบและพัฒนาฟินเทค “F13 Batch 1”

26 January 2018
Share

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 คุณเจษฎา สุขทิศ นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการสนับสนุน F13 Batch 1 Fintech Sandbox หรือศูนย์ทดสอบและพัฒนาฟินเทค ระหว่างสมาคมฟินเทคประเทศไทยกับบริษัท  ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานไอทีชั้นนำของประเทศไทย และบริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด (Leap Solutions Asia) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถให้กับบุคลากรด้านฟินเทค พร้อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับโลกที่สำคัญ อาทิ คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) และเอพีไอ (Application Programming Interface) สำหรับการเชื่อมการทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกับหน่วยผู้กำกับดูแลหลักเกณฑ์ (Regulator) ในประเทศ ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ทางด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับข้อกำหนดของ Regulator เนื่องจากอุตสาหกรรมการเงินมีความละเอียดอ่อนต้องตระหนักถึงบริการที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ ตลอดจนการรักษาข้อมูลความลับของลูกค้า ผ่าน Fintech Sandbox หรือสนามทดสอบเทคโนโลยีด้านการเงิน

คุณเจษฎา สุขทิศ นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย เผยถึงเป้าหมายสำคัญในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและพัฒนาฟินเทค F13 ว่าสมาคมฟินเทคประเทศไทยมีพันธกิจผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศไทย และมีหน้าที่บ่มเพาะ Fintech Startups ให้มีผลงานที่สามารถแข่งขันได้ในระดับประเทศ และสามารถต่อยอดไปได้ถึงระดับสากล “โมเดลของศูนย์ F13 จะใกล้เคียงกับที่สิงคโปร์และมาเลเซียซึ่งมีทุนสนับสนุนโดยรัฐบาลหรือกระทรวงการคลัง โดยเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารงาน ในส่วนของประเทศไทยจะเป็นไปตามทิศทางดังกล่าวเช่นกัน และถึงแม้เป็นช่วงเริ่มต้นแต่เราก็ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาคเอกชนอย่าง ทีซีซี เทคโนโลยี และลีพโซลูชั่นส์ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการจะพัฒนาอุตสาหกรรมฟินเทคต่อไปในอนาคต

ด้านนายวรดิษฐ์ วิญญรัตน์ กรรมการบริหารและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท  ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) เปิดเผยว่าปัจจุบันทั่วโลกต่างจับตามองกระแสฟินเทค เทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฎิวัติอุตสาหกรรมการเงิน ด้วยเหตุที่ว่าฟินเทคเกี่ยวโยงกับทุกภาคส่วน ตั้งแต่ผู้เล่นหลักอย่างสถาบันการเงินต่างๆ น้องใหม่ที่พร้อมแซงทางโค้งอย่างฟินเทคสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้บริโภคซึ่งคาดหวังผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ได้ดียิ่งขึ้น แม้หลายคนลงความเห็นว่าฟินเทคจะทำให้สภาพแวดล้อมของระบบสถาบันการเงินไทยแตกต่างไปจากเดิม แต่ทว่าฟินเทคอาจเป็นแค่คอนเซ็ปต์หากขาดแรงขับเคลื่อนอย่าง Fintech Sandbox และ เทคโนโลยี Cloud ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนถ่ายยุคสู่ยุคต่อไปของเทคโนโลยี

“การแข่งขันในวันนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎของขนาดอีกต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับไอเดียและความสามารถในการเข้าใจและเข้าถึงเทรนเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง ส่วนตัวผมเชื่อว่าดาต้าเซ็นเตอร์ผสานคลาวด์คือรากฐานที่สำคัญในการเชื่อมโยงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน และด้วยความยืดหยุ่นสูงจึงตอบโจทย์ความต้องการให้กับผู้เล่นในทุกระดับได้ดีอย่างเท่าเทียม ซึ่งในสนามทดสอบ F13 Batch 1 นี้ ทางเราได้สนับสนุนคลาวด์แพลทฟอร์ม “ลีพจีโอพับลิค” ให้ฟินเทคสตาร์ทอัพทั้ง 13 ทีมได้ทำการทดสอบโซลูชันของตนเองได้ตามวัตถุประสงค์”

ทั้งนี้ บริษัทลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการคลาวด์เต็มรูปแบบ ด้วยเสถียรภาพของระบบคลาวด์ที่ทำงานอยู่บนศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับพรีเมี่ยมของบริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักด้านเทคโนโลยีคลาวด์กับ F13 Batch 1 โดยนางสาวนัจรี รุจิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด กล่าวเสริม “เนื่องด้วยหนึ่งในวัตถุประสงค์ของ F13 Fintech Sandbox คือการเปิดโอกาสให้ฟินเทคสตาร์ทอัพนำแอปพลิเคชันที่ยังไม่ได้ถูกเผยแพร่มาทำการทดสอบเพื่อหาข้อจำกัดและโอกาสภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่อาจคาดเดา ทั้งด้านเวิร์คโหลดและการปรับแก้ซอฟต์แวร์ ทำให้คลาวด์คือเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสานต่อไอเดียของฟินเทคสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นจริง เพราะนอกเหนือจากคุณสมบัติด้านความยืดหยุ่น (flexibility) ที่สตาร์ทอัพมีอิสระในการบริหารจัดการแพ็กเกจที่เราจัดเตรียมไว้ให้ได้ตามความต้องการของแต่ละทีม ยังมีเรื่องของความสามารถในการเพิ่มขนาดตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ (Scalability) โดยเฉพาะในสนามทดสอบ F13 หากสตาร์ทอัพต้องการปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่ตนเองคิดค้น สามารถดาวน์โหลดลงมาทำการแก้ไขหรืออัพเดทได้ทันที รวมถึงรองรับโหลดของผู้ใช้บริการจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

เกี่ยวกับ สมาคมฟินเทคประเทศไทย

สมาคมฟินเทคประเทศไทย เป็นองค์กรที่มิได้แสวงหากำไร ซึ่งก่อตั้งและจดทะเบียนกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาไทย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 สมาคมมีสำนักงานอยู่ที่อาคาร KX 110/1 ถนนกรุงธนบุรี แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน จังหวัดกรุงเทพ 10600 โดยสมาคมมีพันธกิจหลักคือ 1) เป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ทางด้านฟินเทค สนับสนุนการค้นคว้าและวิจัยนวัตกรรมทางการเงิน 2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคคลทั่วไปได้เข้าถึงบริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็มุ่งดูแลประโยชน์ของสาธาราณะ 3) สนับสนุนและช่วยเหลือให้อุตสาหกรรมฟินเทคได้มีมาตรฐานในด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ของสมาชิกและสาธารณะ ทั้งนี้ สมาคมมีศูนย์ทดสอบและพัฒนาฟินเทค (F13) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการฟินเทคเริ่มต้นได้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จำเป็นในการค้นคว้าและพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะได้รับมาจากพันธมิตรของสมาคมซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องการจะช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยได้มีระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมฟินเทคที่แข็งแกร่ง

www.thaifintech.org

 

เกี่ยวกับ ทีซีซี เทคโนโลยี

บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค)เป็นบริษัทในเครือทีซีซี (TCC Group) หนึ่งในกลุ่มบริษัท ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ทีซีซีเทคเป็นผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ด้วยปรัชญาความเป็นกลาง ด้านผู้ให้บริการเครือข่าย (Carrier-Neutral Data Center Services Provider) นับเป็นกลุ่มเทคโนโลยีกลุ่มแรกและกลุ่มเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจาก SAP ถึงสามด้านได้แก่ 1.ด้านโฮสติ้ง  คือ SAP Certified in Hosting Services  2.ด้านคลาวด์  คือ SAP Certified in Cloud Services และ 3.ด้านระบบปฎิบัติการ คือ  SAP Hana Operations Certified Partner รวมถึงได้มีความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ ชั้นนำที่คัดสรรแล้วจากทั่วโลกเช่นการ รับรองในฐานะ Microsoft Certified  ปัจจุบัน  ทีซีซีเทคให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ผสานบริการคลาวด์ Cloud-Enabled Data Center ซึ่งเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีความปลอดภัย ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง กรุงเทพฯ  ดาต้าเซ็นเตอร์ย่าน ตะวันออกของกรุงเทพฯ ดาต้าเซ็นเตอร์ในย่าน นิคมอุตสาหกรรม และดาต้าเซ็นเตอร์ระหว่างประเทศ ผ่านทางพันธมิตรกลุ่ม Asia Data Center Alliance (ADCA) ทั้ง 5 ประเทศ

ได้แก่ ประเทศไทย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง

www.tcc-technology.com

เกี่ยวกับบริษัทลีพโซลูชั่น

บริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด (LSA)เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง T.C.C. Technology Co., Ltd (TCCtech) ผู้นำการให้บริการศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ และ Internet Initiative Japan Inc. (IIJ) หนึ่งในผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และคลาวด์สำหรับองค์กรรายใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

www.leapsolutions.co.th

 

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association