คนไทยคุ้นเคยกับ Cashless Society แค่ไหน

26 November 2018
Share

“สังคมไร้เงินสด” หลายคนมักได้ยินในยุคนี้ หรือหากเรียกให้ดูอินเตอร์อีกหน่อยก็คือ “Cashless Society” ทั้ง 2 คำนี้ เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่หากเราเป็นคำมาพูดว่า “ตอนนี้เราอยู่ในยุค Fintech” …เชื่อว่าคนจำนวนมากจะไม่เข้าใจคำว่า “Fintech” เลยด้วยซ้ำ…นี่คือสิ่งสำคัญที่เราเริ่มตั้งคำถามว่าคนไทยคุ้นเคยหรือรู้จักกับ Cashless Society จริงๆ หรือ

ณ ตอนนี้ หลายธนาคารในประเทศไทยได้ผลิตเทคโนโลยีหนุนการทำธุรกรรมของลูกค้าให้มีความสะดวกมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ที่เราใช้กันอยู่เรียกว่า “Fintech” หรือ “เทคโนโลยีทางการเงิน” ที่มีบทบาทสำคัญในยุคนี้มาก จนมันแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว โดยเฉพาะ App Banking และ App E-Wallet จากข่ายต่างๆ ที่ถือเป็น Fintech แรกๆ ที่คนไทยคุ้นเคย และมันส่งผลให้เกิด Cashless Society ได้อย่างชัดเจนที่สุดในไทยก็ว่าได้…ด้วยการพัฒนาของ App ต่างๆ มันก็ส่งผลในให้คนไทยพกเงินสดน้อยลง ยิ่งปัจจุบันมี  “พร้อมเพย์ – PromtPay” ได้เข้ามาส่งเสริม “Cashless Society” ได้มากขึ้น โดยสังเกตได้จากร้านค้าต่างๆ ในปัจจุบันนิยมรับการชำระเงินด้วย QR Code เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าและตัวผู้ขายเอง…เป็นเรื่องดีๆ ในสังคมเราเรื่องหนึ่งที่มีนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกได้มากขึ้น ซึ่ง Fintech ไม่ได้ทำให้ความง่ายและสะดวกเท่านั้น แต่มันเป็นมากกว่านั้น

Cashless Society มันช่วยเรื่องความง่าย สะดวก และลดต้นทุนได้…บางคนอาจจะไม่รู้กันว่าการใช้  App Banking มันสามารถลดต้นทุนได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะเราไม่ต้องมีต้นทุนในการไปธนาคารและไม่ต้องเสียค่าทำเนียมที่เยอะเหมือนเมื่อก่อน หากย้อนกลับไปสมัยที่ Cashless Society ยังไม่บูม เราจะเห็นว่าการโอนเงินต่างธนาคารต้องเสียค่าทำเนียม หรือการที่เราจะไปฝากเงินแต่ละครั้งก็ต้องเสียค่าเดินทางไปธนาคาร ยิ่งพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับเหรียญจำนวนมากจากการค้าขายต้องแลกธนบัตรเพื่อนำไปเข้าบัญชี เพราะไม่อยากเสียค่านับเหรียญในแก่ธนาคาร…แต่ในยุคนี้พ่อค้าแม่ค้าก็ใช้การชำระสินค้าผ่าน QR Code มันก็จะลดเรื่องนับเหรียญ การเสียค่าเดินทางไปธนาคาร และลดปัญหาเรื่องธนบัตรปลอมได้อีกด้วย ทั้งนี้ที่กล่าวมานั้นไม่ได้เพียงเป็นการลดต้นทุนได้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการประหยัดเวลาในการทำธุรกรรมกับทางธนาคารได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากถามว่า “คนไทยคุ้นเคยกับ Cashless Society แค่ไหน” อาจตอบได้ว่าอยู่คนไทยกำลังทำความคุ้นเคยกับ Cashless Society เพราะถ้าเราไปเปรียบเทียบกับต่างชาติ จะพบว่าประเทศไทยไม่ได้มี Cashless Society ที่จริงจังมากขนาดนั้น ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยจะมี Cashless Society ที่เทียบเท่ากับต่างชาติได้อย่างแน่นอน โดยดูจากการพัฒนาเทคโนโลยีจากภาคธนาคารและการผลักดันจากภาคหน่วยงานการกับกำดูแลของประเทศไทย ที่มีความแอคทีฟอยู่ในขณะนี้…บวกเข้ากับเทคโนโลยีที่กำลังจะเข้ามาในอนาคตนั้น มีความเอื้ออำนวยต่อการเป็น Cashless Society ทั้งนี้ประชาชนอย่างเราๆ ควรจะศึกษาและทดลองใช้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งหากเรามีความรู้ที่ดีในการใช้งานมัน…แน่นอนว่าประเทศไทยจะเป็นอีกประเทศที่ไร้เงินสดได้ อาจจะเป็นอีกสิ่งที่จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยอีกทางหนึ่งด้วย…คุณล่ะ คิดว่าคนไทยคุ้นเคยกับ Cashless Society แค่ไหน

 

สมาคมฟินเทคประเทศไทย

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association