เจษฎา สุขทิศ นายกสมาคมฟินเทค กล่าวถึงภารกิจสมาคมที่ทำมา 3 ปี

13 February 2019
Share

จากวันแรกที่ร่วมก่อตั้งชมรมฟินเทคโดยมีผู้ก่อตั้งคือ คุณกรณ์ จาติกวนิช โดยเราได้เปิดตัวชมรมโดยใช้สถานที่ของ C ASEAN ซึ่งได้รับเกียรติจากคุณสุทธิชัย หยุ่น และ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และอีกหลายท่าน ในการร่วมการสร้างชมรมฟินเทคขึ้นมา ซึ่งจากวันนั้นถึงวันนี้ ผ่านมาประมาณ 3 ปี และมาเปลี่ยนในรูปแบบสมาคมในภายหลัง โดยเราจะเห็นกิจกรรมและภารกิจของเราเป็นที่คนตาดีกับคนที่ประกอบธุรฟินเทค ตลอดจนผู้ที่สนใจด้านการเงินและเทคโนโลยีการเงิน

สมาคมฟินเทคประเทศไทยได้จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไท เพราะทีมงานบริหารเห็นว่าในอนาคตหากเราทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติในด้านการผลักดันอุตสาหกรรมฟินเทค เราอาจจะเปลี่ยนมาใช้คำว่า “สมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย” โดยหวังว่าอนาคตทีมงานบริหารทั้งทีมปัจจุบันและทีมที่จะเข้ามาบริหารใหม่จะสามารถทำสิ่งนี้ให้เป็นจริง

หากกล่าวถึงสิ่งที่ท้าทายและภารกิจของสมาคมที่ทาง คุณกรณ์ จาติกวนิช ได้ร่างไว้ 4 เรื่องเราก็ทำสำเร็จไปแล้ว ซึ่งบางเรื่องเกิดขึ้นเองสถานการณ์ และบางเรื่องเกิดขึ้นตามการปฎิบัติงานของเรา โดย 4 เรื่องนั้น ได้แก่

  1. การลดต้นทุนการเงินของคนไทย

เห็นได้ว่า 3 ปีที่ผ่านมาก็จะพบปรากฏการณ์ฟินเทค ตัวอย่างเช่น การยกเลิกค่าธรรมเนียมของธนาคารต่างๆ แม้จะกระทบกับภาคธนาคารบ้างแต่เกิดประโยชน์กับประชาชนไม่น้อย เพราะมันทำให้ประชาชนประหยัดต้นทุนมากยิ่งขึ้น

  1. การเข้าถึงการเงิน

จะเห็นได้ชัดว่าประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงการเงิน โดยดูจากการกู้เงินนอกระบบที่มีดอกเบี้ยร้อยละ 5 ถึง ร้อยละ 10 ที่เก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ แต่เราก็พบว่านวัตกรรมฟินเทคเข้าไปถึงคนพวกนั้นมากขึ้น

  1. ความเท่าเทียมในการแข่งขันของภาคธุรกิจฟินเทค

ปัจจุบัน ก็มีความยากและความยุ่งยากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกฎหมายหรือกระบวนการต่างๆ ที่ผ่านมาทางสมาคมฟินเทคก็พยายามจัดการในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของตัวพระราชบัญญัติฟินเทค พระราชบัญญัติระบบชำระเงิน สมาคมเราก็ได้เข้าร่วมกับทุกการประชุม ที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่างๆ เป็นงานที่สมาคมฟินเทคจะต้องทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง

  1. การผลักดันฟินเทคสตาร์ทอัพให้เติบโต

โดยเรามุ่งเน้นผักดันฟินเทคสตาร์ทอัพให้ไปในระดับประเทศหากเป็นไปได้อยากให้เข้าถึงการแข่งขันระดับนานาชาติ สิ่งที่เราสังเกตเห็นนั้นคือเรามีบริษัทซินเท็คที่มากขึ้น และมีหลายบริษัทมีแนวโน้มจะเติบโตมากขึ้น

สุดท้ายนี้ทางสมาคมฟินเทคเชื่อว่าถ้าเรายังสนับสนุนสมาคมฟินเทคกันต่อไป เราอาจจะมีโอกาสได้เห็นตัวบริษัทฟินเทค เติบโตไปข้างหน้า และอุตสาหกรรมฟินเทคในประเทศไทย ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง ตามภารกิจของสมาคมฟินเทคที่เราตั้งไว้เมื่อตอนจดทะเบียน

 

เจษฎา สุขทิศ

นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association