JPMorgan แบงค์แรกในสหรัฐสร้าง Crypto เป็นของตัวเอง

15 February 2019
Share

JPMorgan Chase & Co. กำลังเปลี่ยนเป็น Crypto เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สำคัญอีกธุรกิจ โดยธนาคารใหญ่ยักษ์แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาอย่าง JPMorgan ได้เห็นความสำคัญของเงินดิจิทัล จึงได้พัฒนาโทเค็นอันเป็นตัวช่วยสำคัญในการเร่งการชำระเงินระหว่างลูกค้าและระหว่างองค์กร ซึ่งโทเค็นดังกล่าว เรียกว่า “JPM Coin” ที่เชื่อมต่อเทคโนโลยี Blockchain ในการเก็บข้อมูลและความรวดเร็วในการทำธุรกรรม ทั้งนี้คุณ Umar Farooq หัวหน้าฝ่ายบริการการเงินทางดิจิทัลและ Blockchain ของ JPMorgan กล่าวว่า “ลูกค้าของเราหลายคนย้ายเงินไปมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน และที่สำคัญลูกเหล่านี้มองว่าการเพิ่มมูลค่าของเงินในบัญชีให้มีมูลค่ามากขึ้น และเป็นการเพิ่มขึ้นในรูปแบบเรียลไทม์” ส่งผลให้ทาง JPMorgan เริ่มพัฒนา JPM Coin เมื่อประมาณหนึ่งปีก่อน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 

เพื่อประสิทธิภาพที่เหนือกว่าในการชำระเงินข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ ทางธนาคารเห็นว่า JPM Coin สามารถขจัดปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนย้ายเงินจากเดิมที่ใช้ระบบ Air-traffic Control System ในการถ่ายโอนเงินตามประเทศมาใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

หากกล่าวถึงค่าของ JPM Coin ในบริบทของเงินดิจิทัลที่มีมีผันผวนมากนั้น ทาง JPMorgan เคลมว่า “JPM Coin มีความแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิม คือ JPM Coin จะมีมูลค่าเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ” โดยอยู่บนระบบ JPMorgan’s Private Blockchain เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

ก่อนหน้านี้ JPMorgan ได้พัฒนาเครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคารที่อยู่บนพื้นฐานของ Ethereum Blockchain ซึ่งมีเครือข่ายของธนาคาร 157 แห่งจากทั่วทุกมุมโลก โดยจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความท้าทายในด้านการแบ่งปันข้อมูลระหว่างธนาคาร และเพื่อช่วยด้านความรวดเร็วด้านการทำธุรกรรม

 

Reference

www.bloomberg.com

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association