ศักยภาพของ Ai ในบทบาทของ Banking

18 December 2018
Share

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่สามารถทำงานร่วมกับภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาคธนาคาร ซึ่ง AI สามารถช่วยลดต้นทุนได้ โดยคาดการณ์ว่าจะประหยัดได้มากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ ในปี 2030…ถึงแม้ว่าในขณะนี้ AI ยังไม่พร้อมแทนที่การทำงานของมนุษย์ แต่ Ai ได้ทำประโยชน์ในด้านความสะดวกให้แก่มนุษย์มากมาย ทั้งนี้การพัฒนา AI ในปัจจุบันมีผลมาจากเทคโนโลยีจำพวก Machine learning และ Language manipulation โดย 2 ส่วนมีการทำงาน ดังนี้

ส่วนของ Machine learning คือ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยอัตโนมัติที่สร้างแบบจำลองการวิเคราะห์ ซึ่งการทำงานจะเกิดขึ้นเมื่อคอมพิวเตอร์เปลี่ยนพารามิเตอร์ / อัลกอริทึมเมื่อได้รับข้อมูลใหม่

ส่วนของ Natural Language Processing (NLP) คือ ความสามารถของเทคโนโลยีในการใช้การสื่อสารของมนุษย์การพูดหรือเขียนโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นการป้อนข้อมูลที่กระตุ้นให้เกิดการประมวลทางคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียงลำดับข้อมูลจำนวนมากที่มีอยู่เพื่อให้เกิดการตอบสนองต่อเสียงของมนุษย์ อีกทั้งสามารถใช้รูปแบบของคำพูดเพื่อนำมาใช้ในการสรุปผลทางการเงินได้

ประโยชน์จาก AI

ลดต้นทุน – การเปลี่ยนมาใช้งาน AI เป็นการประหยัดเวลาในการตอบสนองผู้ใช้บริการ ซึ่งการใช้จริงในธนาคารแห่งหนึ่งในนิวยอร์ค โดย AI เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อดำเนินงานวนซ้ำไปซ้ำมาอยู่หลายครั้ง เพื่อทำหน้าที่ในการตอบคำถามอัตโนมัติ, ตอบสนองคำขอข้อมูลจากผู้ตรวจสอบภายนอก, แก้ไขในการจัดรูปแบบข้อมูลให้ถูกต้อง และตรวจจับข้อมูลผิดพลาดในการยื่นคำขอโอนเงิน

ลดความเสี่ยง – ลดความเสี่ยงในการทำสัญญาเงินกู้ผ่าน Machine learning ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงด้านอาชญากรรมทางการเงิน และมีการควบคุมข้อมูลแม่นยำกว่าการใช้ระบบเดิม

เพิ่มกำไร ได้ประสิทธิภาพ และเพิ่มลูกค้า – เนื่องจาก AI มีการการวิเคราะห์ที่รวดเร็ว แน่นอนว่าสามารถเพิ่มผลผลิตทางการทำงานได้ ส่งผลให้มีพนักงานที่ประสิทธิภาพในการพัฒนา AI เข้ามาทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความสะดวกสบายแก่ลูกค้ามากขึ้นได้

บทบาท AI ในวงการธนาคาร

ในขณะที่ความก้าวหน้าของ AI มีการพัฒนาไปมากมาย แต่มีธนาคารจำนวนน้อยนิดที่ใช้ประโยชน์จาก AI  อย่างไรก็ตามธนาคารไม่ควรละเลยประสิทธิภาพของ AI เพราะมันเป็นกลยุทธ์ที่สร้างโอกาสในการเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจและต่อสู้กับคู่แข่ง โดยประสิทธิภาพของ AI มีดังนี้

  1. ช่วยวิเคราะห์ – การวิเคราะห์แบบ AI-driven สามารถตรวจสอบข้อมูลจำนวนมหาศาล นำไปสู่การจัดเรียงข้อมูลตามหมวดหมู่ อันผลดีต่อการนำข้อมูลส่วนต่างๆ ไปวิเคราะห์ต่อไป ยิ่งไปกว่านี้ AI จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบแบบเรียลไทม์ด้วย Machine learning ที่สามารถนำข้อมูลหลังวิเคราะห์ไปใช้ในส่วนต่างๆ เช่น การสร้างแบบจำลองความเสี่ยง, การระบุไบโอเมตริกซ์, การตรวจสอบการทุจริต, การสมัครบัตรเครดิต เป็นต้น
  2. Chatbot – บริการที่ขับเคลื่อนโดยอัลกอริทึมเพื่อใช้ในการโต้ตอบกับลูกค้าที่มีการตอบเลียนแบบมนุษย์ โดยก่อนหน้า ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกาได้พัฒนา chatbot ที่ใช้ระบบ AI สำหรับให้คำแนะนำทางการเงินแก่ลูกค้าในรูปแบบเสียงและข้อความ และในธนาคาร Wells Fargo เป็นธนาคารแรกๆ ที่ใช้ Chatbot ที่ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook Messenger ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2017
  3. Robotic process automation (RPA) – กระบวนการ RPA ใช้เทคนิคการทำซ้ำที่เป็นกิจวัตรของมนุษย์ เพื่อย้ำเตือนความถูกต้องทางด้านข้อมูล ส่งผลต่อการตรวจผลข้อมูลอย่างอัตโนมัติ
  4. รายงาน – AI สามารถรวบรวมข้อมูลมาร้อยเรียง เขียนรายงาน และสรุปโดยการสังเคราะห์ข้อมูลที่มีโครงสร้างจำนวนมาก นำมาจัดเป็นประเด็นต่างๆ ซึ่งผลดีคือเราจะรู้ว่ามีประเด็นใดสำคัญบ้าง

จากรายงานที่กล่าวมาข้างต้นจะพบว่า AI ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไกลตัวเราอีกต่อไป ซึ่งบางทีมันอาจจะมีบทบาทในชีวิตเราอยู่แล้วโดยที่เรานั้นไม่รู้ตัว…ก่อนหน้านี้การคุยออนไลน์ของเราอาจจะเป็นการสนทนากับ Chatbot ที่เป็นผลผลิตชิ้นเอกของ AI อยู่ก็ได้ โดยทางสมาคมฟินเทคอยากให้ทุกคนรับรู้ถึงความสำคัญของเทคโนโลยีชิ้นนี้ เพราะมันมีความสำคัญกับวงการธนาคารมาก และคาดว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ

 

Reference

Fintechnews Singapore

Related Posts

  • Get ready to meet TFA executive committees at Money20/20 Asia
  • Join the Money20/20 Asia !
  • บรรยากาศงานเสวนา Open Banking Data for Consumer Empowerment
bt_bb_section_bottom_right_section_coverage_image

Contact Us

Address

439B-1 Siam Paragon Shopping Mall, 4th Floor, Rama 1 Road, Pathumwan, Pathumwan, Bangkok, Thailand 10330

The information contained in this website is provided for informational purposes only and on an “as is” basis, without representation or warranty of any kind. Thai Fintech Association does not guarantee whether the information is correct or up-to-date.   no event shall Thai Fintech Association be liable to you or any person for any loss of business or profits, or for any indirect, incidental or consequential damages arising out of any use of, or inability to use, or for any other claim by you or any other person.

© Copyrights 2021 - All Rights Reserved - Thai Fintech Association